วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

แนวโน้มการพัฒนาบล็อกในประเทศไทย

ผมได้อ่านบทความพิเศษ เจาะแนวโน้มพัฒนาการบล็อกไทย : Thailand Blog Trend – Dev. 2009-2010 โดยท่าน อาคม จาก oknation blog ซึ่งได้บรรยายถึงแนวโน้มของพัฒนาการบล็อกไทยเอาไว้อย่างน่าสนใจ ก็เลยนำมาสรุปให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ




การตื่นตัวของวงการบล็อกในประเทศไทย

ตั้งแต่ปี 2007-2009 ที่ผ่านมาได้มีการขยับตัวของบล็อกอย่างคึกคักเมื่อวงการหนังสือพิมพ์รวมทั้งเว็บชั้นนำอย่าง พันทิป ได้ให้บริการฟรีบล็อก ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของ โซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่กำลังมาแรง



การสำรวจความเห็นจาก Forrester Research



Forrester Research ได้ สำรวจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของ Social Network มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ครับ

  • ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 75% ได้มีส่วนร่วม หรือมีการสมัครสมาชิกไว้กับ Social Network อย่างน้อยหนึ่งแห่ง
  • ผู้ที่อ่าน blog และเขียนรีวิวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าอื่น ๆ มีมากขึ้นจากเดิม 48% กลายเป็น 69%


สิ่งที่ช่วยส่งเสริมบล็อกให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง



  1. Blog Directory หรือ สารบัญบล๊อกหรือเว็บไซต์ที่รวบรวมรายชื่อ และลิงค์ของบล๊อกต่าง ๆ มาไว้ในที่เดียวกัน และจัดแยกบล๊อกออกเป็นประเภทต่างๆ เพื่อความสะดวกในการค้นหาของผู้ใช้บริการ เช่น Thaiblog.info Thaibloglink และ FlyRocket เป็นต้น
  2. Social Bookmark เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่อง (content) ที่น่าสนใจ มีจุดเด่นที่ผู้ใช้จะเป็นคนนำลิงค์ของเนื้อหาที่ชื่นชอบหรือเห็นว่ามีประโยชน์มาแนะนำคนอื่นได้เข้าไปอ่าน เช่น Zickr

การคงอยู่ของบล็อก

ในบทความนี้ยังกล่าวถึง เอกลักษณ์ จุดเด่นและการคงอยู่ของบล็อกในอนาคต โดยได้แนะนำเอาไว้ดังนี้


การคงอยู่ของบล็อกใดๆ ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐาน เช่น ความถี่ , การตั้งชื่อเรื่อง, การนำเสนอ, ภาพสวย , การจัดหน้าตา, การติดตาม ฯลฯ แต่ในอนาคตเหล่านี้ไม่เพียงพอ ต้องมีคุณภาพมากขึ้นทั้งในเนื้อหา (Content) และเชิงปริมาณที่สอดล้องกับความต้องการของผู้อ่าน

หวังว่าผู้อ่านจะได้รับสาระความรู้เกี่ยวกับบล็อกเพิ่มมากขึ้นนะครับ และหากต้องการอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาบล็อกในประเทศไทย ก็สามารถเข้าไปอ่านที่ บล็อกของท่านอาคม มีสาระดีๆ อีกเพียบเลยครับ

Reference and Thanks : เจาะแนวโน้มพัฒนาการบล็อกไทย
Image Credit: freeman.tulane.edu | oknation | akom blog | bloghints | forrester | resepmasakan-oke


Share/Bookmark

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเวลานานที่ฉันมองหาวิธีหาเงินบนอินเทอร์เน็ตและเพื่อนของฉันคนหนึ่งทุ่มเทให้กับวิธีการที่เขาใช้มานาน งานมอบหมายโรงเรียนของพี่สาวฉันมาช่วย หลังจากวิเคราะห์ไซต์จำนวนมากสำหรับรายงานแล้วฉันได้ข้อสรุปว่าประมาณ 90% ของไซต์ทั้งหมดเป็นสแกมเมอร์ เพื่อนของฉันแนะนำไซต์นี้ให้ฉัน หลังจากเล่นไปสองสามวันฉันก็รู้ว่าฉันเป็นผู้ชนะแน่นอน - bacc8888 แน่นอนว่าเราสามารถต่อต้านทรัพยากรนี้ได้ด้วยไซต์ที่คล้ายกันจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงสำหรับคุณ เป็นที่ชัดเจนว่าเมื่อคุณมีแนวทางที่ไม่ถูกต้องผลลัพธ์ก็จะเหมาะสม เมื่อคุณเล่นในคาสิโนออนไลน์คุณควรจำไว้ว่าทำไมคุณถึงมาที่นี่ คุณไม่เพียงรับผิดชอบต่อตัวเอง แต่ยังรับผิดชอบต่อครอบครัวของคุณด้วย

    ตอบลบ